สวนโคมตุง เชียงราย

สวยงามทั้งกลางวันและกลางคืน ของสวนโคมตุง เชียงราย ที่อยู่ใจกลางย่านการค้า เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ตกแต่งสวนประดับประดาไม้ดอกไม้ประดับ และไม้เมืองหนาว พร้อมกับมีอาคารแสดงศิลปะการแต่งกายชนเผ่า 30 ชนเผ่า หากท่านได้เดินท่างเข้ามา ท่องเที่ยวเชียงราย ผมขอแนะนำให้ท่านเข้ามาเที่ยวในช่วงวันเสาร์ ตอนเย็นครับ  ทำไมถึงต้องเป็นวันเสาร์ตอนเย็น เพราะว่าท่านจะได้พบกับสถานที่จำหน่ายสินค้า ที่เรียกว่าถนนคนเดินนั้นเอง เพราะถนนคนเดินก็คือถนนด้านหน้าของสวนโคมตุงนั้นเอง เมื่อเดินเที่ยวเสร็จ ก็แวะมาเที่ยวสวนโคมตุง และถ่ายรูปโคมสีเหลืองทองที่สว่างสไว ในยามค่ำคืน น่าประทับใจเป็นที่สุด..

สวนโคมตุง เชียงราย

     ประวัติสวนโคมตุง เชียงราย ตั้งอยู่บนที่ดินจำนวน 11 ไร่เศษ บริเวณถนนธนาลัย ตั้งอยู่ใจกลางย่านการค้าเทศบาลนครเชียงราย จ.เชียงราย ในอดีตเคยเป็นที่ตั้งของเรือนจำกลาง จ.เชียงราย ที่ก่อกำเนิดเกิดขึ้นมากว่า 100 ปี มีกลิ่นอายและตำนานการคุมขังนักโทษชายและหญิงในคดีต่างๆ กว่า 4,000 ชีวิต ซึ่งผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเข้าออก บ้างก็ล้มหายตายจากไปก็ไม่น้อย
ด้วยความแออัดยัดเยียดของจำนวนนักโทษอีกทั้งยังเป็นอุปสรรคภาพลักษณ์ที่ไม่สวยงาม ในการที่มีคุกตั้งอยู่กลางเมืองบดบังทัศนียภาพ ขวางภาพการเจริญเติบโตของนครเชียงราย จึงทำให้หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ผนึกกำลังผลักดันให้มีการย้ายเรือนจำแห่งนี้ออกไปจนกระทั่งสัมฤทธิ์ผลเมื่อได้รับไฟเขียวจากรมราชทัณฑ์ จึงทำให้เทศบาลเมืองเชียงรายในสมัยนั้น ต้องรับหน้าเสื่อในการปรับล้างภาพลักษณ์ที่อึมครึมออกไปให้เร็วที่สุด

สวนโคมตุง เชียงราย

ปอดแห่งใหม่ใจกลางนครเชียงราย ภายใต้ชื่อ “สวนตุงและโคมเฉลิมพระเกียรติ 75 พรรษา”   โดย เป็นส่วนของการปรับแต่งสถานที่ของเก่า ซึ่งมีอาคาร ที่คุมขังนักโทษตั้งอยู่โดยรอบออกไปให้โล่งเตียน ก่อนตกแต่งสวนประดับประดาไม้ดอกไม้ประดับ มีการรื้อถอนรั้วกำแพงคุกทั้ง 4 ด้าน คงเหลือไว้เฉพาะบางส่วนให้สวยงามตามยุคสมัย โดยยังคงเก็บรักษาตึกอำนวยการด้านหน้าซึ่งมีสถาปัตยกรรมสวยงามเอาไว้ ซึ่งภายในได้ถูกปรับแต่งทำเป็นศูนย์ข้อมูลเทคโนโลยี มีระบบคอมพิวเตอร์ออนไลน์ระบบอินเทอร์เน็ตเข้ามาติดตั้ง

สวนโคมตุง เชียงราย

นอกจากนี้เรือนคุมขังนักโทษหญิง ซึ่งตัวอาคารสร้างขึ้นมาด้วยไม้เก่าแก่โบราณ ที่ปัจจุบันได้ถูกบูรณะมาเป็นอาคารแสดงศิลปะการแต่งกายชนเผ่า 30 ชนเผ่า ภายในมีการปั้นแต่งหุ่นขี้ผึ้งขนาดเท่าคนจริง มาจัดแสดงวัฒนธรรมการแต่งกายของชาวพื้นเมืองล้านนาดั้งเดิมเอาไว้ในตัวอาคาร พร้อมเปิดให้เข้าไปชมได้อย่างกว้างขวางส่วนบรรยากาศโดยรอบ ทั้งในส่วนสนามกีฬา สนามเด็กเล่น สระบัว ลานนวดเท้า สวนตุง ได้ถูกจัดแต่งเอาไว้อย่างลงตัว มีการผสมผสานวัฒนธรรมล้านนากับวัฒนธรรมตะวันตกเข้าอย่างกลมกลืน จึงทำให้สวนตุงและโคมเฉลิมพระเกียรติ กลายมาเป็นปอดสาธารณะแห่งใหม่ใจกลางเมือง ที่มีพ่อค้าประชาชน นักเรียนนักศึกษาตลอดจนนักท่องเที่ยว เข้ามาใช้บริการพักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย เก็บเกี่ยวเรื่องราวตำนานความเป็นมาของที่อดีตที่ตั้งเรือนจำอายุกว่า 100 ปี แห่งนี้อย่างล้นหลาม

ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://www.chiangraitouristpolice.com

ใส่ความเห็น